Pages

Friday, September 28, 2007

Plataporma at mga Nagawa: Ito ang Tunay na Isyu ng Kampanya

Ang kampanya sa Certification Election na gaganapin sa ika-24 ng Oktubre 2007 ay nagsimula na noong ika-13 ng Setyembre 2007. Kaagad-agad ang unyon ay nagpalabas ng mga poster para hikayatin ang ating mga kasamahan na iboto ang All UP Workers Union para pag-ibayuhin ang mga nakamit na tagumpay.

Malinaw sa nakalipas na limang taon ang plataporma ng unyon: Ipaglaban ang Sahod, Benipisyo at Karapatan sa mga Kawani ng U.P., ng Buong Pampublikong Sektor at ang Kapakanan ng Sambayanang Pilipino.

Ito ang dahilan kung bakit sa usapin ng P3,000.00 na dagdag sahod sa pampublikong kawani at back pay ng COLA ay dinadala natin hanggang sa Malakanyang at Kongreso dahil isyu ito ng buong pampublikong sektor at hindi lamang ng UP o ng PGH. Lumalahok din tayo sa kampanya para itaas ang budget ng pamahalaan para sa kalusugan at edukasyon dahil ito ay mga batayang serbisyo na sinasabi mismo ng ating Konstitusyon na responsibilidad ng pamahalaan at dapat binibigyang prayoridad. Ang UP at PGH ay kabahagi din sa isyung ito kaya dapat lamang na manguna tayo para igiit ito sa ating pamahalaan. Suma total, ang isyu ng bayan para sa maayos na serbisyong panlipunan at matinong pamahalaan ay isyu din natin sa UP at PGH dahil tayo ay sumasalamin lamang sa malawak na lipunan. Hindi tayo isang isla na hiwalay sa pangkalahatan.

Nais din nating ipaala-ala sa ating mga kasamahan na ang ating Collective Negotiation Agreement na pinirmahan nooong ika-19 ng Abril 2002 ay isa sa pinakamaunlad sa buong pampublikong sektor, at nais natin itong pagyamanin pa sa susunod na pakikipag-usap natin sa UP. Katunayan, ang CNA proposal na isinumite noong Pebrero 2007 sa UP Administration ay naglalaman ng mga panukalang itaas ang ating CNA Signing Bonus, mula P5,000.00 tungo sa P20,000.00; ang rice subsidy gagawin nang apat (4) na sako kada taon at hindi nakatali sa P1,000.00 halaga kada sako; libreng bakuna laban sa mga nakakahawang mga sakit, tulad ng flu, TB at Hepatitis; at, marami pang iba, tulad ng pagpapa-igting ng pakikipag-ugnayan sa UP Administration sa pagbubuo ng mga polisiya at programa sa mga kawani at serbisyo sa mamamayan (“involvement” sa halip na “consultation” lamang).

Ang lahat ng ito ay pilit na binabale-wala sa kampanya ng kabilang unyon. Subalit sa mga nakakaalam, sa loob ng limang taon nilang panunungkulan (1995 – 2000), wala man lang silang maipakitang kahit isang butil ng bigas para sa mga kawani, at ang P2,500 na signing bonus noong 1995 ay binawi pa dahil hindi ito nakalagay sa kanilang CNA. Ang masahol, ang kanilang matataas na mga opisyal ay di na nga halos nagrereport sa kani-kanilang opisina ay nagpakasasa pa sa pera ng mga kawani at suportang pinansiyal ng UP.#

Thursday, September 27, 2007

Handa Na Ang All U.P. Workers Union Para Sa CERTIFICATION ELECTION (CE) sa Ika-24 ng Oktubre 2007

Sa desisyon ng Bureau of Labor Relations (B.L.R. – D.O.L.E.) nitong unang linggo ng Setyembre 2007, sinabi nito na magkakaroon ng Certification Election sa ating pamantasan (kabilang ang P.G.H.) sa pagitan ng All U.P. Workers Union at sa Organization of Non-Academic Personnel of U.P. (ONAPUP) at/o para sa walang unyon. Tayo sa All U.P. Workers Union ay pinaghahandaan na ang desisyong ito simula pa noong Pebrero 2007.

Kahit na may mga nakalap tayong ebidensiya sa garapalang pandaraya at pamemeke ng pagpapapirma ng kabilang unyon para sa petisyon para sa CE ay napagkaisahan ng National Executive Board na hindi na lang magpresenta pa ng mga testigo dahil magpapatagal lamang ito sa pagdedesisyon ng BLR na magpapatagal din ng anumang mga karagdagang benepisyo na ating makukuha mula sa panibagong Collective Negotiation Agreement (CNA).

Matatandaang bago magsampa ng petisyon para sa CE ang kabilang union ay nakaapat (4) na beses na tayong nag-uusap ng Negotiating Panel ng U.P. Administration na pinapamunuan ni VP Marvic Leonen (Vice President for Legal Affairs ng UP) at nagkasundo na sa ilang dagdag na benepisyo tulad ng Breastfeeding Leave para sa mga nagpapasusong ina.

Kabilang rin sa ating panukala ay ang signing bonus o CNA Incentive na P20,000.00.

Dahil nga sa petisyon para sa CE na isinampa sa BLR ng kabilang unyon noong ika 17 ng Abril 2007 ay itinigil ang bagong negosasyon; at, ipagpapatuloy natin ito pagkatapos ng eleksiyon sa ika 24 ng Oktubre 2007 at pagkadeklara sa All U.P. Workers Union “bilang sole and exclusive negotiation agent.”

Wala tayong duda na dito sa U.P. Manila at PGH ay patuloy na susuportahan ng mga kawaning rank-and-file ang All U.P. Workers Union dahil naiguhit na natin sa kasaysayan ang maraming nagawa tulad ng rice subsidy, dagdag na special privilege leave, pag-gigiit na maisaayos ang mga proseso sa promosyon at mga kasong administratibo, at pagtatag ng mga istruktura para sa tuloy-tuloy na pag-uusap ng lahat na sektor at ng Administrasyon.

Dagdag pa, sa nakaraang dalawang eleksiyon (1994 at 2001), palaging All U.P. Workers Union ang dinala ng buong UP Manila (kabilang na ang PGH), dahil kahit hindi tayo ang kinikilalang unyon ng mga panahong iyon ay tuloy-tuloy tayong nakikipaglaban para sa sahod, benipisyo at karapatan ng mga ordinaryong kawani, di lamang ng UP kungdi ng buong pampublikong sektor.

PAG-IBAYUHIN ANG MGA NAKAMIT NA TAGUMPAY! IBOTO ANG ALL U.P. WORKERS UNION SA CERTIFICATION ELECTION!

Sunday, September 23, 2007

No Excuse

Inquirer Editorial
Last updated 02:04am (Mla time) 09/23/2007

MANILA, Philippines -- Haste makes waste -- and lays waste to the cause of good government. It was with apparent haste that reporters were summoned yesterday to hear Trade Secretary Peter Favila and acting Justice Secretary Agnes Devanadera announce the latest instructions from the President: Both the ZTE deal and the Cyber Education Project have been suspended.

This is like the President saying, at 4:40 in the afternoon, she’s issued a decree ordering the sun to set later in the day. Of course, there will be a sunset, but only a fool would attribute it to the President. But the Palace obviously thinks there are plenty of fools. For only foolish minds would confuse the President’s instructions with anything substantial. What has put the ZTE deal on hold took place prior to the President’s issuing her instructions. The deal was put on hold, and remains on hold, because of a TRO issued by the Supreme Court.

Therefore it really doesn’t matter at all, what the President’s instructions are—even with regard to the Cyber Education Project, which we already predicted will be the next focus of congressional and public inquiry. So the obvious thing here is, this is a public relations move, but it does not affect basic government policy.

And we say haste lays waste to good government, because pressed on what government intended to do next, and why the administration suddenly reversed itself on two huge projects, the two secretaries were at a loss for words. Favila simply stated the President told them what to say. Devanadera, obviously less politically suave, then told the media that the ZTE deal was legally defensible; Favila then told the media that the President’s decision was triggered by “bad publicity”—see how it’s basically a PR move?

The question then becomes, will the President’s weekend attempt to take credit for an act of the Supreme Court be enough to defuse tensions? Will it be enough, for example, to maintain the brittle peace within her ruling coalition? Could it stop a potentially explosive Senate hearing on Wednesday, where former Socioeconomic Planning Secretary Romulo Neri is due to testify under oath?

Newsbreak has put forward this version of events. The Comelec chair, its report says, approached then Neda chief Neri for “help” with the ZTE deal. Neri replied he’d take a look. Abalos, the report says, took this to mean Neri wasn’t interested, so he quickly said, “There’s 200 for you here.” Neri asked what he meant. Abalos allegedly replied, “200 million.” End of conversation.

Neri, the report says, then went to the President and told her about the offer. When Neri told her that he refused it, the President supposedly told him to forget the money but to approve the deal. Two days later, Neri was removed from the National Economic and Development Authority.

This is a version of events that requires investigation. With both Abalos and Neri scheduled to appear before the Senate, now, more than ever, the hearings should proceed.

The administration pulled out all the stops to try to deflect attention and reduce the focus on the NBN controversy, using fair means and foul. Everything and everyone—from presidential daughter Evangeline “Luli” Arroyo’s display of cattiness, to the AFP chief of staff’s blowhard statements of a destabilization plot and how martial law is a necessary tool in government’s legal arsenal, to this, the latest clumsy move by the President— have been tried.

The Senate then must ponder if it wants to be an accomplice to this effort to sweep things under the rug, or if it will pull the rug out from under the feet of some extremely nervous officials. The President said the ZTE contract would be suspended—“no ifs, ands or buts.” What there should be no ifs, ands or buts about is that the public interest requires a continuation of the Senate hearings.

The hearings themselves, after all, not only subject executive officials to much-needed public scrutiny, they also put the senators under the microscope. This can only be healthy for the body politic. This is what public accountability is all about. May we remind the President of one of her favorite expressions: “Let the chips fall where they may.”

Even at the very desk of the President of the Philippines, if necessary.